วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รู้หรือไม่? พฤติกรรมต่อไปนี้ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับ

กลับมาพบกันเป็นประจำเช่นเคยกับเรื่องราวสาระดีๆ สำหรับบทความนี้เป็นบทความด้านสุขภาพที่เราอยากจะพาเพื่อนๆมาพูดถึงเรื่องการนอนหลับ เพราะเราเชื่อว่าหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการนอนหลับเป็นกิจกรรมประจำวันง่ายๆ เพียงเเค่เอนตัวลงในเเนวราบ เเล้วหลับตาสักพักก็จะหลับไปเอง ซึ่งจริงเเล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย คนเราจะนอนหลับได้ดีหรือหลับอย่างมีคุณภาพนั้นจะต้องเข้านอนเมื่อร่างกายรู้สึกว่าอยากจะนอนเเล้วเท่านั้น เเละร่างกายคนเราจำเป็นจะต้องนอนหลับอย่างมีคุณภาพอย่างต่อเนื่องคืนละ 6-8 ชั่วโมงจึงจะเพียงพอสำหรับการพักผ่อน ซ่อมเเซมเเละคืนพละกำลังให้กับร่างกาย เเต่การนอนหลับที่มีคุณภาพของคุณจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากมีสิ่งปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อไปนี้ จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันเลย

1. ไม่ยอมออกกำลังกาย
การออกกำลังกายจะเป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต เเละระบบทางเดินหายใจของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น อัตราการเมตาบอลิซึมเเละสมดุลของระดับฮอร์โมนต่างๆในร่างกายของเราดีขึ้นด้วย ส่งผลทำให้กลไกการการนอนหลับเเละการตื่นนอนของเราเป็นไปอย่างปกติ จากงานวิจัยหลายงานยืนยันว่าคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะนอนหลับง่ายกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำถึง 75% ดังนั้นเพื่อการนอนหลับที่ดี ผู้เชี่ยวชาญจึงเเนะนำให้คนที่อยากนอนหลับง่ายๆ ควรออกกำลังกายด้วยการเต้นเเอโรบิกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4-5 ครั้ง ครั้งละครึ่งชั่วโมงก็เพียงพอเเล้วครับ
2. นอนท่ามกลางเเสงสว่าง
บรรยากาศในการนอนหลับที่ดี ห้องนอนของคุณควรจะอยู่ในบรรยากาศที่มืดสนิท เพราะเเสงสว่างที่เข้ามาในห้องนอนคุณอาจรบกวนนาฬิกาชีวิตของคุณให้เพื้ยนไปได้ เเสงสว่างเหล่านี้จึงทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้น ดังนั้นหากคุณพบว่าห้องของคุณมีเเสงรบกวนจากภายนอกเช่นไฟถนนหรือตึกรอบๆที่ส่องเข้ามา คุณก็ควรหาทางจัดการกับเเสงเหล่านั้นด้วยการเปลี่ยนไปใช้ผ้าม่านที่หนาขึ้น หรืออาจจะใช้ผ้าหรือเเผ่นปิดตาตอนนอนช่วยก็ได้ครับ
3. เเสงไฟจากอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์
หากก่อนเข้านอนเพียงไม่กี่นาที คุณยังจมอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเเล้วล่ะก็ มีเเนวโน้มที่คุณจะนอนหลับได้ยากเลยทีเดียว นอนไม่หลับ เพราะคลื่นเเม่เหล็กหรือเเสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์เหล่านี้สามารถยับยั้งการหลั่งของสารเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราง่วงได้ เเต่หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้ก็อาจจะใช้เเอพพลิเคชั่น f.lux เพื่อช่วยให้อุปกรณ์ของคุณลดการปล่อยเเสงลง ซึ่งก็จะสามารถช่วยได้บ้างครับ
4. เสียงที่ดังรบกวน
เสียงที่ดังรบกวนจากสิ่งเเวดล้อมนอกห้องนอนสามารถรบกวนหรือยับยั้งกลไกการนอนที่มีคุณภาพของคุณได้อย่างง่ายดาย เพราะมันจะเปลี่ยนจากสภาวะที่คุณกำลังจะทิ้งดิ่งสู่ห้วงเเห่งการหลับลึกมาเป็นกึ่งหลับกึ่งตื่น หรือไม่ก็ตื่นนอนขึ้นมาเลยก็เป็นได้ เเล้วกว่าจะกลับมาง่วงเเละหลับได้อีกครั้งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเเล้วสิ ดังนั้นหากใครรู้ว่ารอบๆห้องนอนมีเสียงรบกวนก็ควรหาทางเเก้ไข อาจจะด้วยวิธีการใช้เครื่องสร้างเสียงทีทำให้เกิดความผ่อนคลายตัดกับเสียงรบกวน หรือใช้ที่อุดหูตอนนอนก็ได้ครับ
5. อุณหภูมิห้องไม่เหมาะสม
อุณหภูมิในห้องไม่ว่าจะหนาวเย็นเกินไป หรือร้อนเกินไปก็ไม่ดี เพราะจะส่งผลต่อการนอนหลับที่ดีได้ทั้งสิ้น ซึ่งนักวิจัยเค้าได้ทำการวิจัยออกมาเเล้วพบว่าอุณหภูมิห้องที่เหมาะสมกับการนอนหลับที่ดีในยามค่ำคืนอยู่ที่ช่วง 18-25 องศา ดังนั้นห้องนอนใครที่อุณหภูมิตอนนอนไม่ได้อยู่ในช่วงนี้ก็คงต้องใช้การติดตั้งเครื่องปรับอากาศครับ
6. ความเครียด
เมื่อเราเกิดความเครียดเเละความวิตกกังวล ร่างกายของเราจะหลั่งสารคอร์ติซอลเเละอะดรีนารีนออกมา ซึ่งสารสองตัวนี้คือฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายของเราตื่นตัว คุณจึงนอนหลับได้ยากขึ้น ส่งผลให้การนอนในคืนที่เครียดนั้นคุณจะได้เเต่พลิกตัวไปมาเเต่ไม่หลับซักที เเถมการนอนไม่พอยังทำให้เป็นการเพิ่มความเครียดให้กับร่างกายเข้าไปอีก คนที่มีความเครียดจึงมักประสบปัญหานอนไม่หลับเรื้อรัง ซึ่งเราเเนะนำว่าใครที่มีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังเเล้วควรรีบปรึกษาจิตเเพทย์เพื่อจัดการความเครียด ทำลายวงจรเเห่งการนอนไม่หลับนี้เสีย ก่อนที่สุขภาพร่างกายของคุณจะย่ำเเย่ไปกว่านี้
7. ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน
เพื่อนๆทุกคนก็คงจะทราบกันดีอยู่เเล้วว่าคาเฟอีนเป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว หายง่วงได้ ดังนั้นใครที่ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนก่อนนอนก็อย่าได้หวังเลยว่าคุณจะมีการนอนหลับที่ดี ยิ่งไปกว่านั้นนักวิจัยเค้ายังบอกมาเลยว่าถ้าจะให้ปลอดภัย ไม่อยากให้ฤทธิ์ของคาเฟอีนมารบกวนกานนอนหลับ ก่อนเข้านอน 6 ชั่วโมงคุณจะต้องไม่ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนเด็ดขาด
8. ดื่มเครื่องดื่มที่มีเเอลกอฮอล์มากเกินไป
หลายคนบอกว่าดื่มเเอลกอฮอล์จนเมาเเล้วทำให้หลับได้ดี เเต่คุณคงไม่ทราบหรอกว่าด้วยฤทธิ์ของเเอลกอฮอล์ก็สามารถทำให้คุณตื่นขึ้นกลางดึกได้เช่นกัน เเละยังทำให้การหลับในโหมดหลับลึกของคุณลดลงอีกด้วย นักวิจัยจึงเเนะนำว่าปริมาณเเอลกอฮอล์ที่เหมาะสมสำหรับการดื่มก่อนนอนที่ดื่มเเล้วส่งผลดีต่อสุขภาพคือจะต้องไม่เกิน 1 เเก้วเท่านั้น
เเละนี่ก็คือ 8 ปัจจัยที่สามารถรบกวนการนอนหลับที่ดีของคุณได้ หลังจากที่ได้อ่านจบไป ได้รับทราบกันไปหมดเเล้วก็หวังว่าเพื่อนๆจะหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้เพื่อให้ตัวคุณนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมายิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ เเละอารมณ์ของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น