วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562

5 วิธีบูตร่างกายให้สดใส คืนพลังให้กระปรี้กระเปร่าง่ายๆ แม้อดนอน

การอดนอน เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก เพราะเมื่อใดก็ตามที่ร่างกายอดนอนเป็นเวลานาน ก็จะมีการส่งสัญญาณเตือนของโรคร้ายบางอย่างตามมา โดยอาจจะเริ่มต้นจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดหายใจขณะหลับ, อาการชักและความผิดปกติทางด้านการเคลื่อนไหว วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ มาฝากสำหรับผู้ที่อดนอนบ่อยๆ ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แจ่มใสมากขึ้นแม้ว่าจะต้องอดนอน


1.ควรรับประทานอาหารมื้อเย็นให้เพียงพอเมื่อใดก็ตามที่คุณจำเป็นต้องอดนอน มื้อเย็นของวันนั้นให้คุณรับประทานให้เต็มที่ โดยอาหารที่เหมาะสมสำหรับคุณในช่วงนี้ก็คือ อาหารประเภทที่ย่อยง่าย อุ่นร้อนเวลารับประทาน เช่น ข้าวต้ม, โจ๊ก, ซุปร้อน, ต้มยำ อาหารประเภทนี้จะช่วยให้คุณเกิดความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังงานที่เพียงพอ และทำให้คุณพร้อมรบกับการอดนอนได้เป็นอย่างดี

2.ไม่ดื่มกาแฟหลังเที่ยงคืนหลายคนที่จำเป็นต้องอดนอน มักจะเลือกวิธีทำให้ตาสว่างด้วยการดื่มกาแฟ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมนัก โดยเฉพาะการดื่มกาแฟหลังเที่ยงคืน เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวมากเกินไป เมื่อถึงเวลาที่ต้องนอนจริงๆ ก็จะนอนไม่หลับ อีกทั้งยังเป็นผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญอีกด้วย

3.อาบน้ำอุ่นหลังจากตื่นนอนการอาบน้ำด้วยอุณหภูมิอุ่นๆ หลังจากตื่นนอน จะช่วยให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย ขจัดความอ่อนเพลีย ไม่สดชื่นออกไปได้ โดยวิธีการที่เหมาะสมก็คือ ให้เริ่มต้นด้วยอาบด้วยน้ำอุ่น จากนั้นตามด้วยน้ำเย็น จะทำให้ร่างกายรู้สึกกระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่ามากกว่าเดิม
4.ตื่นนอนตามเวลาปกติไม่ควรชดเชยร่างกายจากการอดนอนด้วยการตื่นสาย เพราะจะทำให้เกิดความเหนื่อยล้ามากขึ้นกว่าเดิม ผู้ที่อดนอนควรตื่นตามเวลาปกติ สมองจะเกิดการตื่นตัวอย่างเหมาะสม ทำให้ระบบฮอร์โมนต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติมากยิ่งขึ้น

5.เสริมสร้างความกระปรี้กระเปร่าด้วยอาหารอาหารที่เหมาะสำหรับการเสริมสร้างความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกายหลังจากอดนอน ประกอบไปด้วย ผัก ผลไม้ที่มีวิตามินซี เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ปรับสภาพร่างกายที่อ่อนเพลียให้สดใส มีแรงมากกว่าเดิม
สำหรับใครที่จำเป็นต้องอดนอนเพื่อเคลียร์งาน หรือดูหนังดูซีรี่ส์จนดึกจนดื่น สามารถนำเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้เพื่อเยียวยาร่างกายให้กลับมามีสุขภาพที่สดใส แข็งแรง ห่างไกลโรคร้ายที่อาจจะมาเยือนได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรอดนอนบ่อยๆ เพราะจะเป็นทางลัดในการทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมลงได้เร็วกว่าเดิม ดังนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียง จะดีต่อสุขภาพของคุณมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น