วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วิธีดูแลสุขภาพสำหรับคนพักผ่อนน้อย จัดตามนี้ไม่มีผิดหวัง!

ถ้าพูดถึงเรื่องสุขภาพแล้วก็คงไม่มีใครอยากมีร่างกายที่เจ็บป่วยกันอยู่บ่อยๆ เป็นแน่ แต่แม้จะพยายามดูแลตัวเองในช่วงระหว่างวันเป็นอย่างดีก็ตาม ซึ่งหากคุณกำลังทำร้ายร่างกายตัวเองด้วยการพักผ่อนน้อย อาจจะด้วยสาเหตุจากการติดหนัง ดูซีรีย์ ติดเกมส์ ติดโซเชียล หรือแม้กระทั่งการทำงานในยามดึกต่อเนื่องกันเป็นเวลานานเกินไป ทั้งหมดนี่ล้วนส่งผลให้สาวๆ มีเวลานอนน้อยลง ร่างกายจึงฟื้นฟูตัวเองได้ไม่เต็มที่ นั่นก็หมายความว่าคุณกำลังทำให้สุขภาพของตัวเองย่ำแย่ แต่เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับสาวที่ชอบนอนดึกมาฝากค่ะ รับรองว่าจะไม่ทำให้สุขภาพของคุณแย่จนเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควรตามมาได้ง่ายๆ ค่ะ

หาเวลางีบช่วงพักกลางวัน
หากคุณต้องนอนดึกและตื่นเช้า ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ อีกทั้งยังต้องทำงานตลอดทั้งวันแบบไม่ได้พัก ให้ลองหาเวลาว่างในช่วงพักกลางวันเพื่องีบพักผ่อนประมาณครึ่งชั่วโมง นอนไม่หลับเพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นและยังช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายและสมองได้ดีขึ้นอีกด้วย

เคลื่อนไหวร่างกายอยู่บ่อยๆ
เมื่อคุณรู้สึกง่วงจนทนไม่ไหวให้ลองเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การลุกเดินไปมา ขยับแขนขา ก็จะให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้น เป็นการช่วยให้สมองได้รับการกระตุ้นและตื่นตัว อีกทั้งการขยับร่างกายเพียงเล็กน้อยก็ถือเป็นการออกกำลังไปในตัว จึงทำให้กล้ามเนื้อมีการเผาผลาญพลังงาน เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ต้องนั่งอยู่กับที่ตลอดเวลา การหาเวลาลุกมายืดเส้นยืดสาย หรือเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ไม่เพียงจะขจัดความง่วงเท่านั้น แต่เป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้สุขภาพไม่พังไปมากกว่าเดิมนั่นเอง
งดดื่มกาแฟ หรือชา
ถึงแม้ว่าคุณจะรู้สึกง่วงมากแค่ไหน แต่การเลือกดื่มกาแฟ หรือชานั้นอาจจะช่วยบรรเทาอาการง่วงของคุณได้ แต่เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมของคาเฟอีนซึ่งหากร่างกายได้รับเข้าไปในปริมาณที่มากก็อาจส่งผลต่อสุขภาพของเราในอนาคต อีกทั้งฤทธิ์ของกาแฟที่ทำให้คุณหายง่วง อาจส่งผลทำให้คุณนอนไม่หลับในเวลากลางคืน จนทำให้คุณได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อย่าฝืนที่จะทำให้ตัวเองตื่นตัวในเวลากลางวัน ถ้าสาเหตุนั้นมาจากการนอนไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีกว่าคือการหาเวลางีบสัก 10 นาที ก็เพียงพอจะสร้างความสดชื่นให้ร่างกายและสมองได้แล้ว
ให้ร่างกายได้รับวิตามินบีและซีบ้าง
หากคุณต้องอดนอนอยู่บ่อยๆ จะทำให้ร่างกายขาดวิตามินบีและซีได้ ดังนั้นคุณควรเติมวิตามินพวกนี้ให้กับร่างกายอยู่เสมอ โดยการกินผักผลไม้ ดื่มน้ำผลไม้คั้นสด หรืออาจจะกินวิตามินบีและซีในรูปแบบเม็ด เพียง 1 เม็ดหลังรับประทานอาหารก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดี บำรุงสมอง ทำให้กระปรี้กระเปร่า ลดอาการง่วงเหงาหาวนอน และช่วยบำรุงสุขภาพมวลรวม โดยที่สาวๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งเครื่องดื่มคาเฟอีนอีกเลย
การพักผ่อนอย่างไม่เพียงพอนั้น ส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก แต่ถ้าหากคุณหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ลองทำตามเคล็ดลับดูแลตัวเองเหล่านี้ดู หรือลองหันมาเปลี่ยนการใช้ชีวิตเสียใหม่ เพราะแม้จะดูแลสักแค่ไหน ร่างกายก็ต้องการเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วย จะได้ช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพและอาการเจ็บป่วยต่างๆ ในอนาคตได้ดีกว่านั่นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น