วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

6 อาหารช่วยฟื้นฟูร่างกาย เติมพลัง สำหรับคนนอนดึก

สำหรับใครที่ต้องนอนดึกเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเพราะนอนไม่หลับ หรือทำงานเลิกดึก ก็ควรที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูและเติมพลังให้กับร่างกายได้ ซึ่งเราก็มีอาหาร 6 ชนิด สำหรับคนนอนดึกมาแนะนำดังนี้

1. น้ำเปล่า
น้ำเป็นสิ่งจำเป็นมากต่อร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อนอนดึกเป็นประจำ จนร่างกายอ่อนเพลีย โดยการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ จะช่วยฟื้นฟูร่างกาย และคลายอาการเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งใน 1 วัน ก็ควรดื่มน้ำให้ได้มากกว่า 8 แก้วขึ้นไป
2. อาหารโปรตีนสูง
อาหารที่มีโปรตีนสูง เป็นส่วนสำคัญต่อร่างกายและสมอง ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้าจากการนอนดึกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรทานโปรตีนให้เพียงพออยู่เสมอ ซึ่งอาหารโปรตีนที่แนะนำสำหรับคนนอนดึก ก็ได้แก่ ถั่วโปรตีนสูงอย่างแอลมอนด์ พิททาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และโยเกิร์ต
3. ผัก ผลไม้ และน้ำผลไม้คั้นสด
อีกหนึ่งอาหารสำหรับคนนอนดึกที่ไม่ควรขาดเลย ก็คือ ผักสด ผลไม้สดนั่นเอง เพราะมีวิตามินและเกลือแร่มากมาย ที่จะช่วยบำรุงร่างกาย และฟื้นฟู ซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีพลังเต็มเปี่ยมมากกว่าเดิมอีกด้วย นอกจากนี้น้ำผลไม้คั้นสด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อสุขภาพที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน
4. โจ๊ก หรือน้ำเต้าหู้ใส่เครื่อง
หากมีอาการหิวตอนดึก ให้หาโจ๊กปลา, ไก่ หรือน้ำเต้าหู้ใส่เครื่องมาทาน เพื่อบรรเทาความหิว เพราะอาหารเหล่านี้ย่อยง่าย ให้พลังงานไม่มาก แต่เติมความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดี จึงเหมาะสำหรับคนที่นอนดึกเป็นที่สุด
5. อาหารบำรุงสมอง
อาหารบำรุงสมอง ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนนอนดึกควรทานอยู่เสมอ เพราะการนอนดึกเป็นประจำ จะทำให้สมองด้อยประสิทธิภาพในการทำงานลง และเกิดการเสื่อมของเซลล์สมองได้ง่าย จึงจำเป็นต้องทานอาหารบำรุงสมองเพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองนั่นเอง โดยอาหารที่แนะนำได้แก่ ถั่วต่างๆ ไข่แดง เนื้อปลา อกไก่ หรือธัญพืชอบแห้ง เป็นต้น
6. กาแฟ
กาแฟ เป็นตัวช่วยสำหรับคนนอนดึก ที่จะทำให้ร่างกายไม่เกิดความอ่อนล้าจนเกินไป แต่ก็ไม่ควรดื่มมากเกิน เพราะคาเฟอีนที่มีในกาแฟจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เหมือนกัน นอกจากนี้ควรดื่มเฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น ไม่ควรดื่มตอนกลางคืนอย่างเด็ดขาด
เมื่อต้องนอนดึกเป็นประจำ ก็ลองทานอาหารทั้ง 6 ชนิดนี้กันดู แล้วจะช่วยฟื้นฟูร่างกาย พร้อมเติมพลังให้กับคุณได้อย่างเต็มเปี่ยมแน่นอน แต่ทั้งนี้ควรพยายามเลี่ยงการนอนดึกจะดีกว่า และควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริงนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น