วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

"หัวเราะขณะนอนหลับ" เรื่องปกติหรือพฤติกรรมที่น่ากังวล

การนอน ถือเป็นการพักผ่อนของร่างกาย คนเราจึงควรที่จะต้องมีการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แล้วถ้าหากจู่ๆ เราเกิดหัวเราะออกมาในขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ล่ะ การ หัวเราะขณะนอนหลับ ถือเป็นสัญญาณอันตรายของสุขภาพหรือเปล่า? มาหาคำตอบกันได้กับบทความนี้ จาก คุณหมอ


อาการหัวเราะตอนนอนหลับ คืออะไร

คนเราเวลาที่นอนหลับนั้น ร่างกายก็จะนิ่ง ไม่แสดงอาการอะไรออกมา เว้นแต่จะมีการพลิกตัวเพื่อเปลี่ยนท่าทางในการนอนเท่านั้น หรืออาจมีการละเมอขึ้นมาในบางครั้ง นอกจากนี้แล้ว คนเราก็สามารถที่จะหัวเราะออกมาในขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับเด็กทารก หรือเด็กๆ ที่อายุยังน้อย ซึ่งการหัวเราะในระหว่างการนอนหลับนั้น เป็นการที่ร่างกายตอบสนองต่อความฝัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ และไม่ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพแต่อย่างใด


สาเหตุที่ทำให้เรา หัวเราะขณะนอนหลับ

ภาวะความผิดปกติขณะนอนหลับ (REM: sleep behavior disorders)
การหัวเราะในขณะที่นอนหลับ อาจเป็นอาการของภาวะความผิดปกติขณะนอนหลับ (REM sleep behavior disorders) หรือการนอนหลับในระยะ REM ที่เป็นช่วงที่เกิดความฝันในขณะนอนหลับ และร่างกายต้องการแสดงออกถึงท่าทางต่าง ๆ ตามความฝันที่เกิดขึ้น แต่ว่าร่างกายของคนเราในขณะที่นอนหลับอยู่นั้นจะอ่อนแรงและไม่สามารถที่จะขยับได้มาก สมองจึงสั่งการให้ร่างกายแสดงออกผ่านทางการหายใจ อาจเป็นการหายใจถี่ๆ หรือหายใจแรง และการกลอกตาไปมาในขณะหลับ มีการยิ้ม และในบางครั้งก็สามารถที่จะส่งเสียงหัวเราะออกมาด้วยเช่นกัน


การละเมอ

เสียงหัวเราะที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับนั้น บางครั้งอาจเป็นอาการละเมอ ซึ่งเป็นความผิดปกติในระหว่างการนอน โดยจะมีการแสดงออกของท่าทาง หรือพฤติกรรมต่างๆ เช่น การเดิน การลุกขึ้นนั่ง การยืน หรือที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ คือ ละเมอเดิน ซึ่งอาการละเมอนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้
  • พันธุกรรม
  • การใช้ยากล่อมประสาท
  • อดนอน
  • ตารางการนอนที่ไม่คงที่
  • ความเครียด
  • อาการหัวเราะขณะนอนหลับในเด็ก
คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงจะพบเห็นเหตุการณ์นี้จนเป็นเรื่องปกติ เวลาที่ไกวเปล หรือเฝ้าดูเจ้าตัวน้อยนอนหลับอย่างมีความสุข ก็จะสังเกตเห็นว่าลูกของคุณกำลังยิ้ม และบางครั้งก็หัวเราะออกมาด้วย ซึ่งสาเหตุของการหัวเราะขณะนอนหลับในเด็กเล็กนั้น อาจมีสาเหตุที่แตกต่างและเพิ่มเติมไปจากของผู้ใหญ่ คือ
1. พัฒนาการทางด้านอารมณ์
ในตอนกลางวัน เด็กอาจจะส่งเสียงร้องเพลง หรือเต้นตามจังหวะต่าง ๆ ทำให้สมองจดจำเอาสิ่งเหล่านี้ไว้ และเกิดมีการประมวลผลสิ่งเหล่านี้ในขณะที่เด็กกำลังหลับ เด็กจึงหัวเราะและยิ้มตามการประมวลผลทางอารมณ์ตามที่สมองสั่งการ นอนไม่หลับ
2. การตด
หากทารกอายุ 3-4 เดือน มีการหัวเราะหรือยิ้มในขณะที่มีการนอนหลับ อาจเป็นผลมาจากการตด ซึ่งแนวคิดนี้แม้จะไม่ได้รับการรับรองจากเหล่านักวิจัย แต่การที่เด็กตดออกมานั้น เป็นการทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย และสบายตัวมากขึ้น จนหัวเราะออกมาในบางครั้ง
3. ความฝัน
ขณะที่นอนหลับเด็กๆ จะมีการขยับตัวในแบบที่ไม่รู้ตัว การขยับตัวเหล่านี้เอง ที่อาจจะมาจากความฝันในขณะนั้น โดยอาจเป็นฝันที่มีเรื่องราวสนุกสนานและทำให้เด็กหัวเราะออกมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น