วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2564

5 เหตุผลว่าทำไมอย่าทำงานบนเตียงในช่วง WFH

 WFH มานานขนาดนี้แล้วดูว่ายังไม่มีท่าทีจะได้กลับไปทำงานเร็วๆนี้อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนเคยมีแอบทำงานบนเตียงกันบ้าง แต่จริงๆแล้วมันคือสิ่งที่ไม่ควรทำเลย สาเหตุว่าทำไมเราไม่ควรทำงานบนเตียง มี 5 ข้อตามนี้  


  • ทำงานบนที่นอน คุณภาพการนอนลดลง

นักจิตอายุรเวทและนักบำบัดโรคการนอนหลับ ได้ให้เหตุผลว่า “เมื่อเราใช้เตียงเพื่อทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำงาน อ่านหนังสือ ดูทีวี ฯลฯ เราจะตื่นตัว มีการเชื่อมโยงกับร่างกาย เราจะไม่รู้สึกว่าการนอนลงบนเตียงจะเป็นการผ่อนคลาย” 


ให้สรุปง่ายๆคือ ร่างกายจำว่าเตียงไม่ได้มีไว้พักผ่อน และอาจจะทำให้หลับยากขึ้นนั่นเอง จริงๆเรื่องนี้เคยมีการพูดถึงกันเยอะมากว่า เตียงใช้สำหรับ นอน กับ Sex เท่านั้น คุณไม่ควรทำกิจกรรมอื่นๆบนเตียง แล้วร่างกายก็จะจดจำได้ พอเวลาเราล้มตัวนอนลงบนเตียงก็จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น 


  • ประสิทธิภาพของการทำงานลดน้อยลง

จริงๆแล้วก็อาจจะต่อเนื่องมาจากข้อก่อนหน้า พอประสิทธิภาพการนอนลดลง  ประสิทธิภาพการทำงานก็ลดลงไปด้วย แน่นอนว่าต้องทำงานแบบง่วงๆ


ถ้าคุณทำงานบนเตียงทั้งวัน ก็อาจจะคิดงาน มีแรงใจในการทำงานได้ยาก แถมมันยังง่ายกับการเลิกทำงาน ล้มตัวลงนอนอีกด้วย ดีไม่ดี เผลอหลับไปยาวๆเลย แถมงานก็ยังไม่ได้ทำ 


  • ส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย

การทำงานบนเตียงทำให้สุขภาพเราเสียได้ อาจจะแย่กว่าการนั่งทำงานที่โต๊ะคอมด้วยซ้ำ อย่าลืมว่าที่โต๊ะคอมหากเราจัดท่าจัดทางให้ถูกอาการปวดหลังก็จะน้อยลง 


แต่การทำงานบนเตียง อย่าลืมว่าการจัดท่าทำได้ยากกว่า เรานั่งอยู่บนเตียงที่นุ่ม จออาจจะตั้งไว้ในความสูงที่ไม่พอดี มีแนวโน้มว่าหลังของเราจะโค้งงอได้ คอเราจะต้องก้มๆเงยๆก็ทำให้เราปวดบริเวณต้นคอได้ แล้วพอเราปวดตรงนู้นตรงนี้ มันก็ย้อนกลับไปที่ข้อแรกประสิทธิภาพในการนอนของเราก็จะลดลงไปอีก 


  • ความสัมพันธ์มีปัญหา

อย่างที่บอกว่าเตียงจริงๆแล้วควรไว้สำหรับนอนและ Sex แค่นั้น การทำงานบนเตียงอาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ได้ 


มีการศึกษาชี้ว่า ช่วงเวลาที่เราอยู่กับคนรัก การสนใจโทรศัพท์มือถือแค่ชั่วขณะก็อาจทำให้ความพึงพอใจในความสัมพันธ์ลดลงได้ ภาษาบ้านๆเราเรียกงอนนั้นละ พอมาประสบกับเราเอาคอมพิวเตอร์ เอาโทรศัพท์มาทำงานบนเตียงด้วยแล้วก็อาจจะทำให้ความรู้สึกนี้มากขึ้นกว่าเดิมเลยอาจจะทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ได้ 


  • โน้ตบุ๊กอาจจะเสียหาย

คนที่ทำงานบนเตียงส่วนใหญ่คงใช้โน้ตบุ๊ก (ไม่น่าจะมีใครยก pc ไปวางบนเตียง) หลักการระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กอธิบายง่ายๆคือดูดลมเข้าไปในเครื่อง แล้วพัดลมส่วนใหญ่มักอยู่ด้านล่าง พอเราไปวางกับที่นอน หมอน ก็จะทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ แล้วก็มีโอกาสที่เศษผ้า ฝุ่นจะไปอุดตันที่พัดลมทำให้เครื่องร้อนจนเสียในที่สุด 


ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น