วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

3 เคล็ดลับแก้ภาวะนอนไม่หลับในผู้หญิงวัยทองอย่างได้ผล

ภาวะนอนไม่หลับในหญิงวัยทอง มีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน บางคนอาจมีสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับความเครียด ความวิตกกังวลจากสภาพแวดล้อมรอบด้าน หรือปัญหาภายในจิตใจ รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ด้วย ดังนั้นใครที่ต้องการปลดล็อคสภาวะเช่นนี้ของตัวเอง ไม่ให้ปัญหาการนอนไม่หลับคุกคามคุณภาพชีวิต บ่อนทำลายไปจนถึงชีวิตประจำวัน เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า ทางเลือกแบบไหนที่จะช่วยบรรเทาภาวะนอนไม่หลับในผู้หญิงวัยทองให้ดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพกันบ้าง

1.ใช้ฮอร์โมนทดแทน
การรักษาด้วยวิธีนี้เป็นทางเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้หญิงวัยทองที่มีอาการนอนไม่หลับอยู่บ่อยครั้งจนกลายเป็นตัวการทำลายสุขภาพและยังบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตไปในตัว ซึ่งการเพิ่มฮอร์โมนทดแทน หรือที่เรียกว่า HRT นี้จะช่วยลดการตื่นนอนขึ้นมากลางดึก และยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นในระหว่างวัน ไม่รู้สึกง่วงเหงาหาวนอนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการร้อนวูบวาบ ปรับอารมณ์ให้คงที่และลดภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นตัวการทางอ้อมต่อการนอนหลับ เมื่อร่างกายเป็นปกติ รู้สึกผ่อนคลาย การนอนหลับก็กลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น
2.ใช้ยากล่อมประสาท
ถึงแม้วิธีนี้อาจจะฟังดูน่ากังวลสักหน่อย เพราะการใช้ยากล่อมประสาท มักถูกเลือกใช้ในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชเป็นหลัก แต่ก็ได้การยอมรับจากผู้หญิงในวัยทองไม่น้อย เนื่องจากยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นและยังทำให้หลับได้ยาวนานตลอดทั้งคืนด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ยากลุ่มนี้ก็มักจะมีผลข้างเคียงตามมา เช่น อาจทำให้เกิดความบกพร่องทางสติปัญญา หรือซึมเศร้าได้ ดังนั้นหากจำเป็นจะต้องใช้วิธีนี้กับผู้สูงอายุเพื่อแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ ก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ และมีวินัยในการกินยาให้ตรงตามปริมาณที่แพทย์กำหนดด้วย
3.ใช้เมลาโทนิน
เมลาโทนินมีบทบาทที่สำคัญในกระบวนการนอนหลับ และยังช่วยปรับเวลาในการพักผ่อนของร่างกายให้อยู่สภาวะปกติได้ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้นระดับของเมลาโทนินก็จะยิ่งลดลง ทำให้กระบวนการนอนหลับมีการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงนาฬิการของร่างกายก็จะที่ผิดปกติไปด้วย ดังนั้นหากร่างกายกำลังเข้าสู่ภาวะที่นอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่เป็นเวลา ก็ควรใช้เมลานินเป็นตัวช่วยในการปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับวัยทองที่มีภาวะนอนหลับยากไม่รุนแรงจนเกินไป หรืออาจจะเลือกใช้การดื่มนมที่มีส่วนผสมของเมลาโทนินธรรมชาติเข้ามาทดแทน ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม อาการนอนไม่หลับในช่วงวัยทองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย แต่ก็สามารถหายไปได้เองเมื่อเวลาผ่านไป หลังจากที่ฮอร์โมนเข้าสู่สภาวะปกติ แต่คนที่มีปัญหานอนไม่หลับจนส่งผลหลายๆ อย่างต่อชีวิตแล้วล่ะก็ พยายามหาทางเยียวยาตัวเองให้ดี ก่อนที่ร่างกายจะอ่อนแอ ตามมาด้วยโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ แบบที่ตามมาแบบคาดไม่ถึงนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น