วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

10 ข้อเสียส่งผลให้ร่างกายพัง จากพฤติกรรมนอนดึกจนติดเป็นนิสัย

 


ไม่ว่าสาเหตุของการนอนดึกจะเป็นเพราะต้องทำงาน ติดซีรีส์ หรือเกิดจากการที่ร่างกายมีอาการนอนไม่หลับก็ตาม ทุกสาเหตุล้วนต้องแลกมาด้วยผลเสียที่เกิดขึ้นกับร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราจึงนำ 10 ข้อเสียที่ทำให้ร่างกายพังจากพฤติกรรมการนอนดึกจนติดเป็นนิสัยมาแชร์ให้สาวๆ ทุกคนได้ทราบกัน อย่างน้อยอาจจะมีบางข้อที่ทำให้อยากกลับมาใส่ใจในการเข้านอนเร็วขึ้นกว่าเดิม มาดูกันค่ะว่าข้อเสียจากการนอนดึกมีอะไรกันบ้าง


1.น้ำหนักขึ้น
การนอนดึกส่งผลให้ระบบการเผาผลาญและการย่อยอาหารเสียความสมดุล ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวบ่อยและทานเยอะขึ้น จึงทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ยิ่งนอนดึกยิ่งทำให้ปริมาณการทานอาหารเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง และที่สำคัญการนอนดึกยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ไขมันส่วนเกินเกิดการสะสมอย่างรวดเร็วอีกด้วย


2.อารมณ์แปรปรวน
การนอนดึกจะส่งผลให้เราไม่มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ดี จึงทำให้กลายเป็นคนหงุดหงิดได้ง่ายแม้แต่กับเรื่องเล็กๆ


3.สมองคิดช้า
ร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนในช่วงกลางคืนที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพที่ลดลง ทำให้มึนงงได้ง่าย สมองตื้อ และคิดช้า ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้งานที่ทำไม่ค่อยดีเท่าที่ควร


4.ประจำเดือนมาไม่ปกติ
การนอนดึกทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดความผิดปกติ ส่งผลให้การมาประจำเดือนของสาวๆ ไม่ปกติตามไปด้วย


5.ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ
สิ่งที่แสดงออกมาได้ชัดเจนมากที่สุดจากการนอนดึกก็คือร่างกายป่วยง่ายมากๆ เพราะเมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดีตามไปด้วย


6.ตาแห้ง
ตาแห้งเกิดจากการที่ดวงตาถูกใช้งานมากจนเกินไป ทำให้สูญเสียความชุ่มชื้นในดวงตา และทำให้เกิดอาการดังกล่าวตามมาอัตโนมัติ


7.ปวดตา
สำหรับอาการปวดตาที่เกิดจากการนอนดึก มักเกิดกับสาวๆ ที่ใช้สายตาไปกับการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดตาแล้ว ยังทำให้มีอาการตาแห้งและระคายเคืองดวงตา จนทำให้รู้สึกปวดตาและกระบอกตาตามไปด้วย


8.ผิวใต้ตาดำคล้ำ
นอนดึกทำให้คนเป็นหมีแพนด้านี่ถือว่าใช้ได้จริงเสมอ เพราะผิวบริเวณใต้ดวงตาสูญเสียความชุ่มชื้น ส่งผลให้ผิวบริเวณดังกล่าวดำคล้ำ และรักษาให้หายได้ยากมาก


9.หน้าโทรม
เมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่ดีพอ ผิวของสาวๆ ก็จะไม่ได้รับการฟื้นฟูไปด้วย รวมทั้งฮอร์โมนก็มีความแปรปรวน ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำและหน้าโทรมจนน่าตกใจ


10.สิวขึ้น
สิวถือเป็นของแถมที่มาพร้อมกับการนอนดึกที่ต่อให้ปฏิเสธไม่เอาก็ไม่ได้ เพราะผลจากการนอนดึกเป็นเวลานานติดต่อกัน จะทำให้สิวเห่อขึ้น รักษาแค่ไหนก็ไม่หายเกลี้ยงสักที ยิ่งถ้าเป็นคนที่ผิวบอบบางยิ่งทำให้สิวขึ้นได้ง่ายมากขึ้น

เมื่อทราบถึง 10 ข้อเสียที่ส่งผลให้ร่างกายพังจากการที่สาวๆ มีพฤติกรรมการนอนดึกจนติดเป็นนิสัยกันไปแล้ว หวังอย่างยิ่งว่าหลายๆ ข้อที่กล่าวมานั้น จะทำให้หลายคนหันมาใส่ใจการเข้านอนที่เร็วขึ้น อย่างน้อยก็ไม่ควรเข้านอนเกินสี่ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายสามารถพักผ่อนได้เต็มที่ รวมทั้งระบบต่างๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น