วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563

7 สิ่งที่ควรทำ ช่วยให้ “นอนหลับ” ง่าย และสบายยิ่งขึ้น


 ใครที่มีปัญหาหลับยาก เพราะหัวสมองมีเรื่องให้คิดหรือกังวลเต็มไปหมด ลองทำกิจกรรมเหล่านี้ให้เป็นกิจวัตร เพื่อเป็นการเคลียร์สมองให้โล่ง แล้วลองสังเกตดูว่าหลับง่ายขึ้นบ้างหรือเปล่า

7 สิ่งที่ควรทำ ช่วยให้ “นอนหลับ” ง่าย และสบายยิ่งขึ้น

  1. ฟังเพลงผ่อนคลาย

การฟังเพลงหรือดนตรีเป็นวิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดในการดึงความสนใจของเราไปจากเรื่องที่กำลังกังวลอยู่ เพียงแค่จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ตัวเองชื่นชอบเอาไว้และฟังก่อนเข้านอน เพื่อให้สมองปลอดโปร่งจากเรื่องอื่นๆ  มีแค่เสียงเพลง และท่วงทำนองไพเราะจากเพลงที่เราชอบเท่านั้นที่อยู่ในความคิดของเรา

  1. ฝึกนั่งสมาธิ

การนั่งสมาธิเปลี่ยนชีวิตของใครมานักต่อนักแล้ว เพราะเมื่อจิตใจสงบ ก็จะไม่ฟุ้งซ่าน คิดเรื่องนู้นเรื่องนี้ไปเรื่อยเปื่อย จนทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีแอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับการฝึกนั่งสมาธิมากมาย หรืออาจเริ่มด้วยการเปิด YouTube ที่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกสมาธิก็ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการฝึกสติของตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน 

  1. อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือก็เป็นการผ่อนคลายที่ดีที่สุดอีกหนึ่งวิธี ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าการใช้เวลาอ่านหนังสือเพียงไม่กี่นาทีสามารถลดระดับความเครียดได้มากกว่า 2 ใน 3 เลยทีเดียว ขณะที่การเขียนหนังสือก็เป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยให้เราได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจออกมาด้วย

  1. ดูหนังตลก

การหัวเราะเป็นวิธีที่ช่วยให้เราเอาชนะความเครียดได้ แค่ได้ดูหนังตลก ๆ สักเรื่อง หรืออาจจะดูเดี่ยวไมโครโฟนของศิลปินที่ชื่นชอบก่อนเข้านอน เพื่อให้ตัวเองได้หัวเราะออกมาบ้าง จะช่วยทำให้สมองโล่งขึ้น ปลอดโปร่งขึ้น

  1. ดูดาวบนท้องฟ้า

การได้มองดูดวงดาวที่ระยิบระยับอยู่บนท้องฟ้า ท่ามกลางบรรยากาศที่สงบเงียบ เป็นกิจกรรมผ่อนคลายที่ช่วยให้เรารู้สึกว่าปัญหาต่างๆ ที่กำลังเผชิญอยู่นั้นเล็กลงได้ ไม่ต่างจากดวงดาวเล็กๆ ที่เรามองเห็นอยู่บนท้องฟ้า

  1. ปั่นจักรยาน

ปัญหาต่างๆ ที่สุมอยู่ในใจจะค่อยๆ บรรเทาลง เมื่อเราได้ปั่นจักรยาน นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์แล้ว ยังเป็นกิจกรรมเรียกเหงื่อที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยด้วย เมื่อหัวถึงหมอนจึงช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้น

  1. นวดผ่อนคลาย

การนวดเป็นกิจกรรมที่ไม่เพียงทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย รู้สึกสบายเนื้อสบายตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการคลายเครียดโดยไม่รู้ตัวด้วย ยิ่งถ้าเป็นการนวดที่มีกลิ่นหอมแบบอโรมาอวลอยู่ในห้อง ก็ยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น ถึงขนาดที่บางคนเผลอหลับขณะนวดเลยก็มี

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น