วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565

4 สิ่งที่ควรทำในวันที่รู้สึกว่าตัวเอง "ไร้ค่า"

 เคยรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่ากันบ้างไหม? มันเป็นหนึ่งความรู้สึกที่แย่มากๆ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก หากเคยหรือกำลังรู้สึกอยู่มาดู 5 สิ่งที่ควรทำกันดีกว่า 


ทำไมเราถึงรู้สึกไร้ค่า?

ความรู้สึกไร้ค่านั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ การถูกเลี้ยงดู ประสบการณ์ในวัยเด็ก การมองเรื่องที่เกิดขึ้นในแง่ลบ คำดูถูก ความเครียด ปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า 



  • พูดจาดีๆ และใจดีกับตัวเอง

เมื่อรู้สึกไร้ค่า สิ่งที่ตามมาคือเรามักจะโทษตัวเอง พูดแง่ลบเกี่ยวกับตัวเอง เช่น ฉันไม่มีทางที่จะดีขึ้นได้ ฉันเป็นคนที่แย่ ให้ค่อยๆ ลองปรับความคิด เริ่มพูดกับตัวเองในแง่ดี เช่น วันนี้ฉันค่อยๆ ดีขึ้นจากเมื่อวาน วันนี้เธอเก่งมากแล้ว 


  • บันทึกเรื่องดีๆ ในแต่ละวัน

เวลาที่เรารู้สึกไร้ค่า เรามักมองไม่เห็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้น เรามักจะโฟกัสเรื่องแย่ๆ แล้วจมอยู่กับมันทั้งวัน ลองจดบันทึกเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้น เช่น วันนี้ข้าวอร่อย วันนี้ท้องฟ้าสวย แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน ก็มองให้มันเป็นเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้น 


  • ออกไปเป็นอาสาหรือทำอะไรเพื่อคนอื่น

การที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นนั้นจะช่วยส่งผลดีต่อความรู้สึกและความสุขของเรา ทำให้เราได้มองเห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น 


  • ลองใช้บริการสุขภาพจิต

ปัจจุบันสุขภาพจิตเป็นเรื่องที่คนให้ความสำคัญกันมากขึ้น เลยมีบริการหรือแอปสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากใครรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าหรือคิดว่าอยากระบายมันออกมา ก็ลองเริ่มจากใช้บริการสุขภาพจิตเหล่านี้ก็ได้ 


ทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง วันที่มองไม่เห็นก็อย่าลืมใจดีกับตัวเอง รักตัวเองให้มากๆ


ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น