วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565

นอนหลับอย่างไร ให้มีความสุขและสุขภาพที่ดี

 การพักผ่อนที่ดีที่สุด ก็คือ การนอน เพราะการนอน คือการที่ร่างกายของเราได้ปรับสภาพภายใน ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้การนอนที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่ดี การนอนควรนอนอย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้พักผ่อนมากที่สุด โดยเราจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของเราให้ดีได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเทคนิคในการนอนที่ดีมาฝากกัน



1.ปรับเปลี่ยนเวลานอน

สำหรับการปรับเปลี่ยนเวลานอน ในที่นี้คือ การกำหนดเวลานอนของเรา จากปกติ เราอาจจะนอนน้อย หรือนอนดึกจนเกินไป หากต้องการมีสุขภาพที่ดี ต้องนอนให้พอ ตั้งแต่ 6-8 ชั่วโมง และต้องกำหนดเวลาในการนอนว่า ต้องการนอนตั้งแต่กี่ทุ่มและฝึกให้เป็นนิสัย



2.นอนพักกลางวัน

ในกรณีที่คุณสามารถนอนพักหรืองีบหลับในช่วงกลางวันได้ สิ่งที่คุณควรทำก็คือ การนอนงีบหลับได้ไม่เกิน 45 นาที เพราะหากหลับมากกว่านั้น จะทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้ในตอนกลางคืน อาจส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้



3.หลีกเลี่ยงสาเหตุของการนอนไม่หลับ

ได้แก่ การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ การสังสรรค์งานต่างๆ หรือแม้กระทั้ง การทำกิจกรรมอื่นๆ การดูหนัง การทำกิจกรรมในยามดึกที่ควรเป็นเวลานอนมากกว่าเป็นเวลาทำอย่างอื่น



4.หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน


เพราะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เป็นเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นให้ผู้ดื่ม ตื่นตัวได้ตลอดเวลา การหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ อาจทำให้เรานอนหลับได้ดียิ่งขึ้น หากต้องการดื่ม อย่างน้อย ควรดื่มก่อนนอนสัก 6 ชั่วโมง



5.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของเราได้ไปกระตุ้นการนอนหลับที่ดีได้อีกด้วย เพราะเมื่อร่างกายเหนื่อยและเสียเหงื่อมาก เราอาจจะอยากนอนเร็วขึ้นได้



6.ปิดเสียงต่างๆ ที่อาจรบกวนการนอนได้

บางครั้ง การนอนที่ดี ต้องมาจากสภาพแวดล้อมในการนอนที่ดีด้วย เช่น การปิดเสียงรบกวนต่างๆ รวมไปถึง การปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เพื่อไม่รบกวนการนอนของเรา



7.ห้องนอนที่ดี ทำให้เรานอนหลับสบาย

การจัดห้องนอนก็มีผลต่อการนอนได้เช่นกัน ใครที่จัดห้องนอนให้น่านอน หมอน ผ้าห่ม นุ่ม เตียงไม่แข็ง ก็ทำให้เราอยากนอนได้อย่างเต็มอิ่ม



การนอนที่เพียงพอ มีผลต่อร่างกายในทางที่ดี ดังนั้น ใครที่นอนดึก คุณควรเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้ดี เพราะมันทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ โดยที่ไม่ต้องไปหายาจากที่ไหนมากินหรือไปใช้อาหารเสริมให้กับร่างกายเลย


ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น